Hướng dẫn thi công sàn gỗ công nghiệp

Ngày nay,  với nhiều ưu điểm, tính năng vượt trội sàn gỗ công nghiệp đã trở thành loại vật liệu lót sàn được ưu thích nhất. Tuy nhiên, những tính năng này chỉ có thế phát huy hết tác dụng nếu được lắp đặt đúng cách ngay từ đầu. Lắp đặt sàn gỗ công nghiệp tuy không quá phức tạp nhưng cũng có nhiều điều cần lưu ý. Bài viết này chúng tôi sẽ giúp các bạn tìm hiểu phương pháp lát sàn gỗ công nghiệp theo đúng kỹ thuật.

cách lát sàn gỗ công nghiệp

Chuẩn bị trước khi thực hiện

– Chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ cần thiết trước khi tiến hành thi công.

– Nên chọn mua và vận chuyển sàn gỗ công nghiệp đến địa điểm cần lắp đặt trước ít nhất 24h bởi sàn cần được thích nghi với môi trường trước khi lắp đặt

– Đảm bảo điều kiện lắp đặt được  tối ưu nhất: nhiệt độ môi trường lắp đặt tối thiểu là 19°C, nhiệt độ bề mặt tối thiểu là 16°C, độ ẩm từ 50% đến 75%

– Chuẩn bị nguồn điện 210V – 220V dùng cho máy khoan, máy cắt

– Ước chừng để mép dưới cánh cửa nhà cách mặt nền một khoảng tối thiểu 19mm đối với sàn dày 12mm và tối thiểu 15mm đối với sàn dày 8mm.

Chuẩn bị trước khi lát sàn gỗ công nghiệp

Cách lát sàn gỗ công nghiệp

Quá trình lát sàn gỗ công nghiệp gồm 3 công đoạn chính: lắp đặt ván sàn gỗ, kết thúc sàn & lắp đặt phào chân tường.

*Lắp đặt ván sàn gỗ công nghiệp

– Bước 1: Kiểm tra và xử lý mặt sàn. 

Trước khi lắp đặt, bề mặt nền cần được xử lý những chỗ còn gồ ghề để chúng thật phẳng, sau đó là làm sạch bề mặt cần lát sàn

– Bước 2: Trải lớp lót sàn

  • Lớp lót sàn có tác dụng hạn chế tiếng ồn và chống ẩm cho sàn gỗ trong quá trình sử dụng.
  • Trải bề mặt có tráng nilon của tấm lót xuống mặt dưới và cách chân tường khoảng 40mm.
  • Dùng băng keo để dính giữa 2 lớp lót với nhau hoặc đặt chúng chồng mí lên nhau.

– Bước 3: Tiến hành lắp đặt sàn gỗ công nghiệp

  • Bắt đầu ghép các tấm ván sàn từ góc trái của căn phòng và luôn lát theo chiều của nguồn sáng để làm nổi vân gỗ. Các mép nối đầu mỗi thanh gỗ cần được ghép so le nhau.
  • Duy trì khoảng cách giữa mép chân tường với sàn gỗ & khoảng cách giữa các tấm ván sàn gỗ khoảng 10mm để ghép mộng cho tấm cuối cùng. Đây cũng là khoảng cách an toàn để sàn gỗ có thể giãn nở mỗi khi môi trường có sự thay đổi về nhiệt độ cũng như độ ẩm

*Kết thúc sàn

– Bước cuối cùng trong quá trình lát sàn gỗ công nghiệp là dùng nẹp để kết thúc sàn với tấm ghép cuối cùng.

– Che kín khoảng cách giữa tấm ván cuối cùng & chân tường bởi phào chân tường hoặc nẹp kết thúc.

– Loại phào chân tường phổ biến nhất trên thị trường hiện nay là phào gỗ MDF phủ vân gỗ.

– Khi lắp ghép, cố định phào với chân tường bằng đinh chuyên dụng để đóng phào.

– Cuối cùng, tiến hành kiểm tra lại toàn bộ sàn, tra keo silicon vào những khe hở sát với tường và khung cửa.

Một số vấn đề thường gặp sau khi lắp đặt sàn gỗ công nghiệp

Sàn gỗ có tiếng kêu khi di chuyển

– Khi mới lát xong, đi trên sàn gỗ có thể phát ra tiếng kêu do trong quá trình sản xuất, lưỡi cưa xẻ hèm khóa bị cùn hoặc bị trơ, khiến  đường xẻ không được trơn. Tuy nhiên, lỗi này không ảnh hưởng nhiều đến chất lượng sàn gỗ công nghiệp, khi sử dụng một thời gian tiếng kêu sẽ giảm dần.

Gỗ bị hở hèm khóa

– Nguyên nhân sàn gỗ công nghiệp bị hở hèm khóa có thể là do:

  • Khi thi công, hèm khoá giữa hai tấm ván sàn chưa được đóng vào hết.
  • Sàn gỗ bị giãn nở do tiếp xúc với nhiệt độ thay đổi đột ngột.
  • Sàn gỗ bị lỗi khi sản xuất.

– Gặp phải tình trạng này sàn gỗ cần được tháo ra và ghép lại. Nếu sàn ghép lại mà vẫn còn bị hở thì bắt buộc phải thay tấm ván mới.

Sàn gỗ bị phồng

– Khi độ ẩm môi trường tăng lên, sàn gỗ bị ẩm và giãn nở, ngoài ra trong quá trình lắp đặt, người thợ không để đủ khoảng cách cho ván sàn giãn ra vì vậy nó sẽ bị phồng nếu không có đủ diện tích . Trường hợp này có thể được khắc phục bằng cách tháo và cắt bớt một phần sàn gỗ ở gần tường để lấy diện tích cho sàn giãn nở.

– Nếu bề mặt thành gỗ bị phồng rộp là do sàn gỗ bị dính nước. Trong trường hợp này, với những loại sàn gỗ cao cấp nếu ngâm trong nước không quá hạn mức chịu đựng thì sau khi hong khô ván sàn sẽ trở lại trạng thái ban đầu. Tuy nhiên, đối với sàn gỗ công nghiệp giá rẻ, chất lượng kém việc phục hồi lại là rất khó và việc phảii thay mới lại sàn gỗ là khó tránh khỏi.

Ước tính chi phí lắp đặt sàn gỗ công nghiệp

Tính toán chi phí lắp đặt sàn gỗ công nghiệp khá đơn giản. Tuy nhiên, nếu không tìm hiểu kỹ thì chi phí thực tế có thể bị đội lên khá nhiều so với ước tính ban đầu. Để hoàn thiện một mặt sàn hoàn chỉnh, có 3 loại chi phí cần tính đến, đó là: Vật tư sàn gỗ, phụ kiện và nhân công.

Vật tư sàn gỗ

–  Ván sàn gỗ- thứ quan trọng nhất và cũng chính là nhân vật chính của cả quá trình. Phần này thì khá rõ ràng, bạn chỉ cần nắm được tổng chi phí mà mình phải bỏ ra để mua sàn gỗ.

– Nếu bạn muốn tham khảo giá thành của các loại sàn gỗ công nghiệp hãy  liên hệ với chúng tôi để nhận được báo giá chi tiết nhất.

Phụ kiện sàn gỗ

– Phào chân tường, nẹp kết thúc và lớp lót dưới sàn gỗ là những loại phụ kiện cần thiết để hoàn quá trình lắp đặt

  • Phào chân tường: Ngoài các loại phào nhập khẩu Châu Âu hay phào gỗ thì phổ biến nhất trên thị trường hiện nay là loại phào bằng nhựa cứng
  • Nẹp kết thúc: Các loại nẹp được sử dụng phổ biến nhất hiện nay là nẹp đồng nguyên chất, nẹp nhựa, nẹp hợp kim.
  • Lớp lót sàn: Có hai loại lót sàn phổ biến, đó là lót xốp tráng nilon & lót cao su non. Lớp lót cao su có khả năng chống ồn tốt hơn do vậy giá thành cũng cao hơn lót thường khoảng 10.000 – 15.000/m2

Nhân công lắp đặt

– Tiền công của thợ lắp sàn gỗ thường được tính theo diện tích thi công.

– Hiện nay, giá thi công ở Hà Nội thường rơi vào khoảng 20.000 – 30.000/m2. Ở những tỉnh thành khác, giá có thể chênh lệch khoảng 5.000 – 15.000/m2.

– Nên lựa chọn đội thi công cẩn thận và chuyên nghiệp vì cho dù là ván sàn tốt mà người thi công không có tay nghề thì cũng làm sàn không thể phát huy được hết vẻ đẹp và cũng như tác dụng của nó

Chi phí phát sinh khác

– Khi lắp đặt sàn gỗ có thể sẽ phát sinh một số chi phí khác như: Cắt bào chân cửa, di chuyển đồ đạc, tháo bỏ sàn gỗ cũ.

Xem thêm sàn gỗ nào phù hợp với khí hậu việt nam 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Call Now Button0923988882
Contact Me on Zalo